Menu

Gan nhiễm mỡ nên và không nên ăn gì?

Số bệnh nhân gan nhiễm mỡ ngày càng tăng do thói quen ăn uống sinh hoạt không đúng cách. Gan nhiễm mỡ là nguyên nhân chính gây nên bệnh xơ gan cực kì nguy hiểm, chính vì thế phòng và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ là việc làm cấp thiết.

images

Gan nhiễm mỡ (bệnh mỡ máu) hay còn gọi là rối loạn lipid máu ngoài một phần do yếu tố di truyền được mã hoá bởi một gen thì nó còn liên quan mật thiệt tới chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt. Lipid gồm có bốn thành phần khác nhau, nhưng trong đó có hai thành phần tryglycerid và cholesterol là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh. Một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh rối loạn lipid máu.

Những loại thực phẩm không nên sử dụng

Nghiêm khắc trong chế độ ăn uống, hạn chế những thực phẩm chứa nhiều cholesterol, axit béo chưa no như mỡ động vật và kem sữa bò vì chính những thực phẩm này làm tăng lượng lipid trong cơ thể, ứ động trong lòng mạch, gây bít tắc mạch máu.

Không nên sử dụng quá nhiều những thực phẩm mì ăn liền, thực phẩm rán, bơ thực vật vì chúng chứa rất nhiều axit transfat, là nguyên nhân gây tăng lượng lipid máu.

Chú ý các loại thức phẩm có tổng tất cả các loại chất béo vượt quá 30% lượng calo cho phép không nên sử dụng.

Không nên sử dụng quá nhiều đồ ngọt như chè, nước giải khát, mứt, kẹo, bánh…

Hạn chế hút thuốc lá, sử dụng rượu bia trong giới hạn cho phép.

Nên ăn thức ăn nhạt một chút sẽ tốt cho hệ tim mạch và sức khoẻ của bạn.

Không nên ăn sau 20h với những người lipid máu cao, thời điểm ăn bữa tối hợp lý nhất là vào 19 giờ hàng ngày ăn quá muộn sẽ gây tình trạng cholesterol ứ đọng trên thành động mạch dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch, bít tắc các mạch máu nhỏ.

Những thực phẩm nên dùng

Nên lựa chọn những thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp như cá, thịt nạc, đậu khuôn, ngũ cốc, các loại hạt họ đậu.

tpnensd

Các loại rau chứa nhiều chất xơ đặc biệt là các loại rau chứa nhiều vitamin C, vừa giúp đường ruột tiêu hoá tốt thức ăn vừa giảm sự hấp thu của cholesterol tại đây.

Dùng các loại dầu như dầu ô liu, dầu cải, dầu đậu nành và dầu hướng dương, các thực phẩm như: gừng, nấm hương, mộc nhĩ, ba ba, nước trà, nước chè có tác dụng cân bằng lượng lipid trong máu.

Nên sử dụng những thực phẩm tốt cho sức khoẻ, giảm lượng mỡ trong máu, hấp thu, đào thải cholesterol xấu, chất béo trung tính và cải thiện xơ vữa động mạch, tăng lượng cholesterol có lợi cho cơ thể như giá đỗ, táo, hành tây, cá hồi, cá chép, thịt gà bỏ da.

Tập thói quen ăn uống, biết lựa chọn những thực phẩm có lợi cho sức khoẻ, hạn chế những thực phẩm làm gia tăng lượng lipid trong máu là những phương pháp phòng bệnh mỡ máu cao hữu hiệu nhất.

(Visited 5 times, 1 visits today)