Menu

Chữa bệnh béo phì cần phải kiên nhẫn

Cái khó nhất trong chữa trị béo phì là người bệnh không kiên trì theo đuổi chế độ điều trị, dễ nản chí, bỏ giữa chừng…

 

chua-beo-phi.www.momau.vn

 Bình quân mỗi buổi sáng, tại phòng khám béo phì (thuộc khoa Khám bệnh của Viện Y dược học dân tộc TP.HCM) có từ 30-40 người đến khám và điều trị dư cân, béo phì. Họ thuộc nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi – từ trẻ 5-6 tuổi cho đến người ở tuổi 70, nhưng tập trung nhiều nhất là độ tuổi từ 25-45; và đại đa số (trên 80%) người đến khám, điều trị là phụ nữ. Có bé mới 5 tuổi nhưng nặng đến 70 kg; trường hợp khác là nữ 18-20 tuổi nhưng nặng trên 100 kg. Nhưng “nặng” nhất là trường hợp nữ ngoài 22 tuổi, cao 1,6m, nặng đến 145 kg.

Theo bác sĩ Trần Thị Hương Lan (phòng khám béo phì), thật ra đàn ông ít đi khám, chữa dư cân, béo phì so với phụ nữ là vì họ ít quan tâm đến vóc dáng như chị em. Chỉ khi nào nam giới béo phì có kèm theo chẩn đoán gan nhiễm mỡ, rối loạn mỡ máu… thì họ mới đi khám, và điều trị.

Ở phòng khám luôn in sẵn một loạt thực đơn tiết chế ăn uống (phối hợp nhiều món với nhau) để phát cho từng người đến khám. Nhưng, khó khăn nhất trong điều trị béo phì, theo bác sĩ Hương Lan là bệnh nhân không kiên trì, không tuân thủ theo hướng dẫn điều trị (không thực hiện đúng chế độ ăn và tập luyện đề ra); hoặc bỏ điều trị giữa chừng. Nhiều người đến khám, điều trị vài lần giảm được vài kg rồi không đến nữa. Những người chịu khó, kiên nhẫn, vận động đều đặn (chẳng hạn như ngày nào cũng đi bộ 45 phút đến 1 giờ), và biết tiết chế dinh dưỡng thì trung bình mỗi tuần giảm từ 0,5-1 kg.

Nếu biết tiết chế ăn uống, ăn vừa phải, khi cân nặng giảm, và duy trì cân nặng hợp lý trong vòng 2 năm liên tục, thì khả năng tăng cân trở lại ít hơn. Còn nếu vừa giảm xong lại ăn uống quá nhiều là rất dễ “phá sản” – tăng cân trở lại. Về nguyên lý cơ bản dẫn đến béo phì, theo các bác sĩ là do “thu” nhiều hơn “chi”, nghĩa là năng lượng đầu vào cơ thể thì quá dư thừa, còn việc tiêu hao năng lượng (đầu ra) thì rất ít. Tiết chế dinh dưỡng để không tăng cân thường là giảm chất béo, chất ngọt, chất bột, tăng cường rau xanh, cá… Bên cạnh đó nên thường xuyên vận động cơ thể.

Đánh giá bài viết
(Visited 62 times, 1 visits today)

No comments

Trả lời

TINH LÁ SEN LÀ GÌ?